Trình độ: Advance

5 3 Votes

Những đường băng nguy hiểm nhất thế giới

Long lines, terse agents, overpriced food and delays – in the world of travel, airports are notorious for being necessary obstacles standing between travellers and their final destinations. But according to users of the question-and-answer site Quora.com, at the world’s most unique airports, the take-offs and landings make it all worth the ride.

Xếp hàng dài dằng dặc, nhân viên phục vụ thì cấm cảu, đồ ăn đắt cắt cổ, đã thế lại còn thường xuyên hoãn chuyến... Trong thế giới của dân 'phượt', sân bay rõ rành rành là những cục tắc nghẽn giữa họ và những điểm đến cuối cùng mà chẳng cách nào tránh được.

Nhưng theo khảo sát trên trang mạng chuyên hỏi đáp Quora.com, lại có những sân bay dị nhất thế giới, khiến việc được cất cánh và hạ cánh ở đó làm cho dân lang thang lành nghề khoái chí.

A death-defying descent

Đường băng dốc sinh tử

Nepal’s Tenzing-Hillary Airport is built for adventurers. Tucked high in the Himalayan town of Lukla, the airport’s 460m runway has a steep 12% incline, making it only accessible to helicopters and small, fixed-wing planes. To the north of the runway, there are mountains, and to the south is a steep, nearly 600m drop, leaving absolutely no room for error.

Sân bay Tenzing-Hillary Nepal đúng là được làm cho dân mạo hiểm. Nằm chót vót tại thị trấn Lukla trên dãy Himalaya, đường băng dài 460m có độ dốc tới 12%, chỉ cho phép máy bay cỡ nhỏ và máy bay trực thăng hạ cánh.

Đầu bắc của đường băng là núi chắn ngang, trong khi đó đầu nam là một vực sâu thẳm tới 600m, khiến phi công không được phép sai sót dù chỉ một li.

The terrifying airstrip serves as an entry point for mountain climbers who are keen to tackle the world’s tallest mountain. “This is where most Everest summiters land,” wrote Quora user Amy Robinson. “It is one of the most dangerous airports in the world.”

Đường băng kinh dị này dùng để vận chuyển người và hàng cho các nhà leo núi muốn chinh phục ngọn núi cao nhất thế giới.

“Hầu hết các nhà leo núi Everset hàng đầu đã hạ cánh ở đây,” Amy Robinson, thành viên của Quora.com viết. “Đó là một trong những sân bay “tởn” nhất thế giới!”

Perhaps it’s appropriate, then, that this airport was named after the region’s most famous adventurers: Sir Edmund Hillary and Sherpa Tenzing Norgay, the first people to reach Everest’s summit.

Có lẽ đúng vậy, nên sân bay này đặt theo tên những nhà leo núi nổi tiếng nhất: Sir Edmund Hillary và Sherpa Tenzing Norgay, những người đầu tiên chinh phục Everest.

A runway under water

Đường băng dưới nước

At high tide, the runway of Scotland’s Barra Airport is nowhere to be seen.

“The airport is unique, being the only one in the world where scheduled flights use a beach as the runway,” wrote Quora user Amit Kushwaha. As such, flight times are dictated by the tide.

Located in the shallow bay of Traigh Mhor beach on Barra Island in the Outer Hebrides, the airport’s runways are laid out in a triangular formation and are marked by wooden poles to help guide the Twin Otter propeller planes onto the sand.

Khi thủy triều lên cao, đường băng của sân bay Barra ở Scotland bị nhấn chìm.

"Đây là sân bay độc nhất trên thế giới mà máy bay lại dùng bãi biển làm đường băng," Amit Kushwaha trên trang Quora.com viết. “Do vậy, giờ bay tuỳ thuộc vào lịch thuỷ triều”.

Nằm tại một vịnh nông của bãi biển Traigh Mhor trên đảo Barra trong Outer Hebrides, đường băng của sân bay đặt trong một khu vực tam giác đánh dấu bằng các cọc gỗ để giúp hướng dẫn các máy bay cánh quạt Twin Otter hạ cánh trên cát.

A stretch for tropical take-offs

Cất cánh kiểu hòn đảo nhiệt đới

For pilots, landing at the Maldives’ Male International Airport is daunting. The lone asphalt runway – which lies just two metres above sea level – takes up the entire length of Hulhule Island in the North Male Atoll, so a minor miscalculation could send the plane careening off into the Indian Ocean.

“[It’s] one of the few airports in the world that begins and ends with water and takes up an entire island,” wrote Quora user Peter Baskerville.

Because Hulhule Island (one of 1,192 coral islands spread over roughly 90,000sqkm) is used mainly for the airport, visitors typically take speedboats to their final destinations once they land.

Với nhiều phi công, hạ cánh tại sân bay quốc tế của Maldives Nam cũng khá ngại. Đường băng duy nhất được trải nhựa, ở “độ cao” hai mét trên mực nước biển – chạy dài đến hết đảo Hulhule trong vành đai san hô North, do đó, chỉ tính sai một tẹo là máy bay sẽ hạ cánh xuống Ấn Độ Dương.

"Đó chính là một trong số ít các sân bay trên thế giới mà bắt đầu và kết thúc bằng nước và chiếm trọn một hòn đảo," Peter Baskerville viết.

Hầu hết đảo Hulhule (một trong 1.192 hòn đảo san hô trải rộng trên khoảng 90.000 cây số vuông) dùng làm sân bay, nên du khách phải đi tàu cao tốc đến điểm đến cuối cùng của họ sau khi hạ cánh.

Hit the brakes

Đạp lún phanh

Landing at Juancho E Yrausquin Airport, on the Caribbean island of Saba, “is not for the faint of heart,” wrote Quora user Dhairya Manek.

That’s because it is widely regarded as having the shortest commercially serviceable runway in the world – approximately 396m. (Typically, runways are between 1,800m and 2,400m.) That means only small aircraft, which can quickly decrease speed, can land here.

Its setting is as beautiful as it is dangerous. “The airport’s runway is located on a cliff that drops into the Caribbean Sea on three sides and is flanked by high hills on the other,” Manek wrote. “Jet airplanes are not allowed to land at the airport due to its incredibly short runway.”

Hạ cánh tại sân bay Juancho E Yrausquin, trên hòn đảo Saba ở Caribbe, "không phải dành cho những người yếu tim," Dhairya Manek viết.

Sân bay này có đường băng dân dụng ngắn nhất trên thế giới – chỉ khoảng 396m. (Thông thường, đường băng dài từ 1.800m đến 2.400m). Do vậy chỉ máy bay nhỏ, có thể giảm tốc độ nhanh, là hạ cánh được ở đây.

‘Nerve-racking… yet stunningly beautiful’

Đường băng này đẹp nhưng nguy hiểm

At 2,767m above sea level, Colorado’s Telluride Regional Airport is North America’s highest commercial airport. “[It’s] nerve-racking to experience, yet stunningly beautiful,” wrote Quora user Erin Whitlock.

Telluride’s single runway – which sits on a plateau in the Rocky Mountains, next to a heart-stopping, 300m drop to the San Miguel River below – used to be notorious for a giant dip in its centre. But renovations in 2009 made the airstrip safer and made it possible for larger aircraft to land. Today, the airport’s Mountain Flying Safety guide advises pilots of single- or light-twin-engine aircraft not to attempt night landings, not to attempt flight if high-altitude winds exceed 30 knots, and not to fly if visibility is less than 15 miles.

"Đường băng của sân bay nằm trên một vách đá có ba mặt nhìn thẳng xuống biển Caribbe và mặt còn lại là đồi cao,” Manek chia sẻ. "Máy bay phản lực không được phép hạ cánh xuống sân bay này do đường băng cực ngắn của nó."

Tại độ cao 2.767m, sân bay vùng Telluride ở Colorado là sân bay thương mại cao nhất Bắc Mỹ. “Hạ cánh ở đây – sợ phát điên... nhưng cảnh đẹp kinh hoàng,” Erin Whitlock kể lại.

Đường băng duy nhất của Telluride – nằm trên một cao nguyên thuộc dãy Rocky, dừng một phát thót tim, thẳng ở dưới 300m là sông San Miguel.

Những sửa chữa vào năm 2009 làm đường băng an toàn hơn và máy bay lớn hơn có thể hạ cánh. Ngày nay, hướng dẫn an toàn bay vùng núi cao chỉ dẫn phi công máy bay hạng nhẹ một hoặc hai động cơ không hạ cánh ban đêm, không bay ở vùng núi cao nếu có gió 30knot (khoảng 15m/s), và khi tầm nhìn xa thấp hơn 24 km.

A heart-stopping approach

Sân bay thót tim

So petrifying was the landing at the now-closed Kai Tak Airport in Hong Kong, passengers had a nickname for it: the Kai Tak Heart Attack.

“The Kai Tak Airport no longer exists, but it was one of the wonders of the flying world when it was in operation [between 1925 and 1998],” wrote Quora user Jay Wacker. “It was on a little bit of reclaimed land in a harbour and there were high-rises on both sides. It was a relatively short runway for big planes, and it always felt harrowing when landing on a 747. When you looked out the window during take-off or landing, you felt like you could look into the living rooms of people.”

Kai Tak là sân bay đã đóng cửa tại Hồng Kông, nhưng vì sự nguy hiểm thót tim của nó, nên hành khách đã đặc biệt danh: Sân bay đau tim Kai Tak.

"Sân bay Kai Tak không còn hoạt động, nhưng nó hẳn phải là một trong những kỳ quan của thế giới hàng không trong thời gian hoạt động của mình, từ năm 1925 đến 1998, Jay Wacker cho biết.

"Nó chỉ là một mẩu đất được cải tạo gần cảng và cả hai bên đường băng đều có nhà cao tầng. Đường băng cũng khá ngắn với máy bay lớn, và luôn là một thử thách gay go với các máy bay như Boeing 747. Khi bạn nhìn ra ngoài cửa sổ lúc cất cánh hoặc hạ cánh, bạn cảm thấy như đang nhìn vào các phòng sinh hoạt của người dân."



Đánh giá

Bài viết tương tự

Ý kiến bạn đọc

Luyện nói trực tiếp

Chủ đề: Cambridge Fun for Flyers - Lesson 3

1/25/2018 1:00:00 PM Tham gia

Chủ đề: Cambridge for Movers - Lesson 6

1/29/2018 1:00:00 PM Tham gia

Chủ đề: Cambridge for Movers - Lesson 5

1/27/2018 1:00:00 PM Tham gia
Chủ đề hot